แผนกลยุทธ์การพัฒนาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พ.ศ. 2567 – 2571
ปรัชญา “พัฒนาคน พัฒนาท้องถิ่น ด้วยศาสตร์และศิลป์สู่ความเป็นเลิศ”
วิสัยทัศน์ “องค์กรคุณภาพมุ่งพัฒนาความเลิศทางวิชาการด้านภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม เพื่อผลิตบัณฑิตและนวัตกรรมสังคมของภาคเหนือ”
อัตลักษณ์ “บัณฑิตวิศวกรสังคม ความรู้ดี ทักษะเด่น เน้นจริยธรรม น้อมนำลักษณะบุคคล สู่การเป็นพลเมืองที่ดี”
เอกลักษณ์ “หน่วยงานคู่ความร่วมมือทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาท้องถิ่นและสังคม (Cooperating Agency of Community)”
ค่านิยมองค์กร : HUSOC TEAM
H : Harmony มีความสามัคคีกลมเกลียว
U : Uniqueness มีความเป็นอัตลลักษณ์
S : Service mind มีจิตใจในการให้บริการ
O : Originality มีความคิดริเริ่ม (Challenge)
C : Creative มีความคิดสร้างสรรค์
T : Teamwork มีการท างานเป็นทีม
E : Ethics มีคุณธรรมและจริยธรรม
A : Accountability มีความรับผิดชอบในหน้าที่และรับผิดชอบต่อสังคม 22
M : Multidisciplinary มุ่งสร้างความหลากหลายทางสหวิชาการ
วัฒนธรรมองค์กร : สานพลังสร้างสรรค์ ร่วมจิต ร่วมใจ วินัยรับผิดชอบ
- ผลิตบัณฑิตด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่มีคุณภาพ ทัศนคติดี มีสมรรถนะที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 และเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
- ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้เชี่ยวชาญในศาสตร์ สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับสากล
- วิจัยและบริการวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สร้างสรรค์นวัตกรรมที่สอดคล้องและเหมาะสมกับท้องถิ่นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มโอกาสทางการแข่งขันระดับสากล
- ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้สามารถเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการและตำแหน่งที่สูงขึ้น
- ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และน้อมนำแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ
- สร้างและพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการกับภาคีเครือข่ายและศิษย์เก่าเพื่อพัฒนาองค์กร และท้องถิ่น
- พัฒนาระบบกลไกและการบริหารจัดการองค์กรที่ดี
เป้าประสงค์
- พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- พัฒนาและบูรณาการงานวิจัยและพันธกิจสัมพันธ์ ด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
- 3. พัฒนาบุคลากรสายวิชาการให้มีศักยภาพ มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ของตน เป็นนักวิจัยและเป็นอาจารย์มืออาชีพสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพ ตามกรอบภาระงาน และเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
- ส่งเสริมการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริ เพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
- บริหารจัดคณะมนุษยศาสตร์และมนุษยศาสตร์เพื่อให้เป็นองค์กรคุณภาพ
เป้าประสงค์ที่ 1 พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- 1. มีหลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลากหลายและสนองตอบต่อความต้องการของท้องถิ่น
- 2. นักศึกษาหรือผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ มีสมรรถนะ มีความเป็นเลิศทางวิชาการ วิชาชีพ และมีคุณธรรมและจริยธรรม สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือสร้างนวัตกรรมสังคม
ตัวชี้วัด
- จำนวนหลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรระยะสั้นและหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลากหลายและสนองตอบต่อความต้องการของท้องถิ่น
- ร้อยละของนักศึกษาที่มีความรู้ มีสมรรถนะทางด้านการวิชาชีพ และมีคุณธรรมและจริยธรรม สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- ร้อยละของนักศึกษาที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมสังคมได้
กลวิธี
กลวิธีที่ 1 ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และหลักสูตรสหวิทยาการที่มีความหลากหลาย ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เช่น หลักสูตรระยะสั้น (Short Course) หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลวิธีที่ 2 ส่งเสริม และสนับสนุนการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน บริการวิชาการ และพันธกิจสัมพันธ์ เน้นการปฏิบัติจริง และเรียนรู้ร่วมกับชุมชน
กลวิธีที่ 3 พัฒนานักศึกษาให้มีทักษะทางด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับตัวและแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี เน้นการจัดการรู้แบบบูรณาการกับการทำงานในรูปแบบสหกิจศึกษาและการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE)
กลวิธีที่ 4 พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมสังคม
กลวิธีที่ 5 พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
กลวิธีที่ 6 พัฒนานักศึกษาให้มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมและจริยธรรม มีทักษะทางสังคม และมีทักษะทางการสื่อสาร สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อรองรับการการเปลี่ยนแปลงของสังคม
แผนงานที่รองรับ
- พัฒนานักศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาชีพด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อการแข่งขันในระดับต่าง ๆ
- ส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะทักษะด้านภาษาอังกฤษ และทักษะด้านดิจิตอล เพื่อรองรับการการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- 3. ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรบูรณาการกับการทำงาน (CWIE)
- พัฒนาหลักสูตรสหวิทยาการ หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- พัฒนาและส่งเสริมอาชีพที่สองของนักศึกษาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- สนับสนุนให้มีการจัดตั้งโรงเรียนภาคพลเมืองท้องถิ่น
เป้าประสงค์ที่ 2 พัฒนาและบูรณาการงานวิจัยและพันธกิจสัมพันธ์ ด้านมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์
ศิลปะและวัฒนธรรม
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เป็นผู้นำทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น
- คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มีร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
- บูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมชุมชน สู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย และเชิงพานิช
- พัฒนาคนในท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- บูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย บริการวิชาการ พันธกิจสัมพันธ์ และทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด (KPI)
- จำนวนผลงานของอาจารย์ นักศึกษา ด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับ เผยแพร่ และถูกนำไปใช้ประโยชน์
- จำนวนภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยที่ได้ลงนามข้อตกลงร่วมมือกับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- จำนวนของผลงานของอาจารย์และนักศึกษา ที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชุมชนสู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบายและเชิงพานิช
- จำนวนโครงการที่ดำเนินการพัฒนาคนในท้องถิ่นที่ได้รับการเพิ่มศักยภาพเกิดความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ร้อยละของอาจารย์ที่มีการบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัยบริการวิชาการ พันธกิจสัมพันธ์ และทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
กลวิธี
กลวิธีที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์มีผลงานวิจัย นวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ บทความวิจัย หรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
กลวิธีที่ 2 พัฒนาเครือข่ายและสร้างความร่วมมือทางการวิจัยการบริการวิชาการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลวิธีที่ 3 ส่งเสริมการบูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมชุมชน สู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบายและเชิงพานิช
กลวิธีที่ 4 ส่งเสริมและท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลวิธีที่ 5 ส่งเสริมการบูรณาการการวิจัย การบริการวิชาการ และพันธกิจสัมพันธ์กับการเรียนการสอนด้านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อจัดเก็บและจัดทำฐานข้อมูลท้องถิ่น
แผนงานที่รองรับ
- 1. พัฒนาและส่งเสริมด้านวิจัย มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และนวัตกรรมสังคม
- พัฒนาและส่งเสริมด้านการเขียนความวิจัย นวัตกรรม บทความวิชาการ ผลงานสร้างสรรค์เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติ
- การบูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมชุมชน สู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย และเชิงพานิช
- พัฒนาเครือข่ายและสร้างความร่วมมือทางการวิจัยการ บริการวิชาการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ท้องถิ่นโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- บูรณาการการวิจัย บริการวิชาการและพันธกิจสัมพันธ์กับการเรียนการสอนด้านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อจัดทำฐานข้อมูลท้องถิ่น
เป้าประสงค์ที่ 3 พัฒนาบุคลากรสายวิชาการให้มีศักยภาพ มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ของตน เป็นนักวิจัยและเป็นอาจารย์มืออาชีพ สามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- 1. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ให้เป็นอาจารย์และนักวิจัยมืออาชีพ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- พัฒนาระบบและกลไกและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการทำผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญด้านบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด
- 1. ร้อยละของอาจารย์ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ให้เป็นอาจารย์และนักวิจัยมืออาชีพด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- จำนวนกลไกและร้อยละของอาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการทำผลงานทางวิชาการ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- ร้อยละของอาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความเชี่ยวชาญด้านบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
กลวิธี
กลวิธีที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ให้เป็นอาจารย์และนักวิจัยมืออาชีพด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
กลวิธีที่ 2 พัฒนาระบบและกลไกการทำผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
กลวิธีที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ด้านการวิจัย ผลงานวิชาการรับใช้สังคม บทความ ตำรา ผลงานสร้างสรรค์ด้านสุนทรียะ ศิลปะ และเอกสารประกอบการสอน เพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
กลวิธีที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญด้านบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
แผนงานที่รองรับ
- พัฒนาศักยภาพอาจารย์สู่การเป็นอาจารย์และนักวิจัยมืออาชีพด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- พัฒนาระบบและกลไกการทำผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- พัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการทำผลงานทางวิชาการ ด้านการวิจัย ผลงานวิชาการรับใช้สังคม บทความ ตำรา ผลงานสร้างสรรค์ด้านสุนทรียะ ศิลปะ และเอกสารประกอบการสอน เพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
- พัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
เป้าประสงค์ 4 พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพตามกรอบ ภาระงานและเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- 1. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนให้เป็นมืออาชีพตามกรอบภาระงานของตน
- พัฒนาระบบกลไก และกำหนดกรอบภาระงานของบุคลาการสายสนับสนุนเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
- ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนด้านการวิจัย และเทคนิคการปฏิบัติงานอย่าง มีประสิทธิภาพ
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนด้านเทคนิคการเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
ตัวชี้วัด
- 1. ร้อยละของบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นบุคลกรมืออาชีพตามกรอบภาระงานของตน
- จำนวนระบบกลไกและกรอบภาระงานของบุคลาการสายสนับสนุนที่สอดคล้องกับการขอกำหนดตำแหน่งระดับชำนาญการ
- ร้อยละของบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้ทำงานวิจัย และพัฒนาเทคนิคการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- ร้อยละของบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการส่งเสริมด้านเทคนิคการเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
กลวิธี
กลวิธีที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนให้เป็นมืออาชีพตามกรอบภาระงานของตน
กลวิธีที่ 2 พัฒนาระบบกลไกและกำหนดกรอบภาระงานของบุคลาการสายสนับสนุนที่สอดคล้องกับหน้าที่และภาระงานที่ได้รับมอบหมาย
กลวิธีที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนด้านการวิจัย และเทคนิคการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
กลวิธีที่ 4 พัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนด้านเทคนิคการเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
แผนงานที่รองรับ
- 1. พัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนให้เป็นมืออาชีพตามกรอบภาระงานของตน
- พัฒนาระบบกลไกและกำหนดกรอบภาระงานของบุคลาการสายสนับสนุนเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
- พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนด้านการวิจัย และเทคนิคการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรสายสนับสนุนด้านเทคนิคการเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการ
เป้าประสงค์ 5 ส่งเสริมการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริ เพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- ส่งเสริมการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริเพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
- 2. ส่งเสริมการบูรณาการโครงการตามแนวพระราชดำริร่วมกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
ตัวชี้วัด
- จำนวนโครงการที่ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริเพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
- 2. จำนวนรายวิชาที่บูรณาการโครงการตามแนวพระราชดำริร่วมกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ
- จำนวนชุมชนที่ได้รับการบริการวิชาการเพื่อการต่อยอดสู่การยกระดับท้องถิ่นโครงการตามแนวพระราชดำริ
กลวิธี
กลวิธีที่ 1 ส่งเสริมให้อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาดำเนินการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริ เพื่อการพัฒนาและต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
กลวิธีที่ 2 ส่งเสริมให้อาจารย์บูรณาการการเรียนการสอน และการบริการวิชาการร่วมกับโครงการตามแนวพระราชดำริ
กลวิธีที่ 3 ส่งเสริมให้อาจารย์ นักศึกษาออกแบบ และนำโครงการตามแนวพระราชดำริบริการวิชาการสู่ชุมชนเพื่อการต่อยอดสู่การยกระดับท้องถิ่น
แผนงานที่รองรับ
- 1. ส่งเสริมและดำเนินการปฏิบัติงานตามโครงการพระดำริเพื่อการพัฒนา และต่อยอดสู่การยกระดับชุมชนท้องถิ่น
- บูรณาการการเรียนการสอน และการบริการวิชาการร่วมกับโครงการตามแนวพระราชดำริ
เป้าประสงค์ 6 บริหารจัดคณะมนุษยศาสตร์และมนุษยศาสตร์เพื่อให้เป็นองค์กรคุณภาพ
เป้าหมายและตัวชี้วัด
เป้าหมาย
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรที่ดี มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ยึดถือความถูกต้องดีงามเป็นหลัก
- ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะ เกิดความมั่นคง มีความสามัคคี เสียสละ โดยเป็นไปตามหลักนิติธรรมในการบริหารองค์กร
- ส่งเสริมการใช้สิ่งสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เสริมสร้างสมรรถนะให้กับบุคลากร
- ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานในทุกระดับ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัด
- จำนวนระบบด้านการบริหารจัดการองค์กรที่ดี มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ยึดถือความถูกต้องดีงามเป็นหลัก
- ร้อยละของบุคลากรที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะ เกิดความมั่นคง มีความสามัคคี เสียสละ โดยเป็นไปตามหลักนิติธรรมในการบริหารองค์กร
- ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการส่งเสริมให้ใช้สิ่งสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เสริมสร้างสมรรถนะให้กับบุคลากร
- ร้อยละของบุคลากรทุกระดับที่ได้รับการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานโดยยึดหลัก
ธรรมาภิบาล
กลวิธี
กลวิธี 1 สร้างทัศนคติที่ดีให้กับบุคลากรโดยเน้นการมีส่วนร่วมในการทำงาน เสริมสร้างสมรรถนะให้กับบุคลากรภายในคณะเพื่อสร้างความมั่นคงและทุ่มเทให้องค์กรอย่างเต็มความสามารถ
กลวิธี 2 พัฒนาระบบการบริหารงานองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
กลวิธี 3 เน้นการใช้ทรัพยากรบุคคลและสิ่งสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดเสริมสร้างสมรรถนะให้กับบุคลากรภายในคณะอย่างสร้างสรรค์ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานในทุกระดับ
กลวิธี 4 พัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับเพื่อสร้างการรับรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม
กลวิธี 5 พัฒนาระบบการให้บริการ การเงิน การคลัง และพัสดุ ให้มีความทันสมัยเป็นไปตามระเบียบ
แผนงานที่รองรับ
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรที่ดี มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมบุคลากรให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะ เกิดความมั่นคง มีความสามัคคี เสียสละ โดยเป็นไปตามหลักนิติธรรม
- ส่งเสริมการใช้สิ่งสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เสริมสร้างสมรรถนะให้กับบุคลากร
- การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระดับโดยยึดหลักธรรมาภิบาล